Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Huyết áp bình thường theo từng độ tuổi

Huyết áp thường tăng lên trong suốt cuộc đời, từ giai đẻ trứng đến tuổi trưởng thành. Vì hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không có nguy cơ bị các vấn đề về huyết áp, các bác sĩ thường không đo được huyết áp của trẻ thường xuyên. Tuy nhiên, đối với người lớn, bất kể tuổi tác, huyết áp bình thường được coi là dưới 120/80.

Huyết áp bình thường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Áp huyết "bình thường" thay đổi trong suốt thời thơ ấu - thấp nhất ở trẻ sơ sinh và dần dần tăng lên trong suốt thời thơ ấu. Trừ phi con của bạn có nguy cơ bị bệnh huyết áp, ví dụ như từ bệnh thận hoặc tiểu đường - bác sỹ của cô hầu như không thể đo huyết áp. Xác định huyết áp bình thường ở trẻ em là một chút phức tạp, và nó phụ thuộc vào kích cỡ và tuổi của trẻ. Một trong những quy tắc mà các bác sĩ sử dụng là: một đứa trẻ được coi là có "huyết áp cao" nếu bị huyết áp cao hơn 90 phần trăm trẻ em cùng tuổi và quy mô, và "cao huyết áp" nếu bé bị huyết Áp lực lớn hơn 95 phần trăm.

Huyết áp bình thường


Huyết áp bình thường ở thanh thiếu niên, người trưởng thành và người cao tuổi

Có vẻ như bất ngờ, vì huyết áp tự nhiên tăng theo tuổi tác, nhưng huyết áp bình thường được coi là như nhau đối với tất cả thanh thiếu niên, người lớn và người lớn tuổi: dưới 120/80. Việc đầu tiên trong số hai con số, huyết áp tâm thu, phản ánh áp lực trong các mạch máu khi tim đang ký hợp đồng và gây áp lực tối đa. Số thứ hai, huyết áp tâm trương phản ánh áp suất trong mạch máu khi tim nghỉ ngơi, giữa các cơn co thắt. Nếu một trong hai số đó là quá cao, huyết áp không được coi là bình thường.

Cao hơn bình thường: Tăng huyết áp và cao huyết áp

Người lớn bị hạ huyết áp nếu huyết áp tâm thu của họ luôn ở trên 120 nhưng dưới 140, hoặc nếu huyết áp tâm trương của họ trên 80 hoặc dưới 90. Những người bị chứng tăng huyết áp có thể tiến triển thành cao huyết áp trừ khi họ có một số biện pháp hạ thấp Huyết áp của họ. Nếu bạn bị huyết áp cao hơn 140/90, bạn được xem là có tăng huyết áp. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị một số thói quen cuộc sống có thể giúp làm giảm huyết áp của bạn, chẳng hạn như duy trì cân nặng khỏe mạnh, tập thể dục đều đặn, bỏ hút thuốc và hạn chế lượng thức uống có cồn và muối. Tùy thuộc vào mức độ cao huyết áp của bạn và những vấn đề sức khoẻ khác bạn có, bác sĩ của bạn cũng có thể khuyên dùng thuốc huyết áp.

Huyết áp thấp

Mặc dù vấn đề ít gặp hơn huyết áp cao, huyết áp của bạn có thể thấp hơn bình thường ở mọi lứa tuổi. Một số người có huyết áp thấp tự nhiên mà không gặp bất kỳ triệu chứng nào, nhưng đối với những người khác, huyết áp tâm thu thấp - thường thấp hơn 90 - có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt, chóng mặt hoặc ngất xỉu. Huyết áp thấp thường do một vấn đề khác, chẳng hạn như mất nước, mất máu đột ngột, hoặc tác dụng phụ của thuốc, và bác sĩ sẽ đề nghị điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân.

Điều gì có thể làm cho một huyết áp bình thường không bình thường?

Ở mọi lứa tuổi, một số yếu tố có thể dẫn đến việc đọc huyết áp cao, cao, ngay cả ở những người có huyết áp bình thường. Ví dụ, caffeine và thuốc lá có thể dẫn đến đọc cao hơn; Do đó có thể được đánh thức bất ngờ trước khi đọc, hoặc tập thể dục ngay trước khi đọc. Stress cũng có thể nâng cao một bài đọc bình thường. Một số người gặp căng thẳng bất cứ khi nào họ ở văn phòng bác sĩ, dẫn đến các bài đọc cao hơn bình thường - cái gọi là huyết áp cao trắng. Những người này thường cảm thấy hữu ích khi theo dõi huyết áp ở nhà để có kết quả chính xác hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét