Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Điều trị hen suyễn do hen phế quản như thế nào?

Suyễn là một tình trạng gây ra bởi một hệ miễn dịch hoạt động quá mức. Ở những người bị hen suyễn, hệ thống miễn dịch gây viêm đường dẫn khí (bronchioles), dẫn đến viêm phế quản. Hen suyễn có thể được kích hoạt bởi một số điều, bao gồm căng thẳng, không khí lạnh, tập thể dục và dị ứng. Mặc dù bệnh hen không thể chữa được, nhưng có thể điều trị thành công.

viêm suyễn


Mãn tính so với cấp tính

Suyễn là một tình trạng mãn tính gây ra chứng viêm phế quản ở mức thấp. Bệnh nhân bị viêm phế quản mạn tính thường có hơi ngắn nhẹ. Họ cũng có thể bị ho kéo dài do hậu quả của việc tiết ra chất nhầy (do viêm phế quản). Tuy nhiên, viêm mãn tính và viêm phế quản có thể tiến triển thành một cơn suyễn cấp tính nếu hệ miễn dịch bị phơi nhiễm với một "chất kích hoạt" (một chất gây ra phản ứng miễn dịch mạnh). Viêm khí phế quản cấp tính hen có thể gây ho và khó thở. Nhìn chung, bệnh suyễn ban đầu xảy ra ở trẻ vì hệ miễn dịch của chúng nhạy cảm hơn.

Mục tiêu điều trị

Như Viện Tim, Máu và Lung Quốc gia giải thích, điều trị bệnh viêm phế quản do hen có nhiều mục tiêu. Khi một bệnh nhân đang trải qua cuộc tấn công hen suy cấp, mục tiêu điều trị là làm giảm các triệu chứng của cuộc tấn công. Nếu không, điều trị nhằm ngăn ngừa những giai đoạn cấp tính. Điều trị cũng có thể làm việc để cải thiện chức năng phổi và cho phép bệnh nhân không bị giới hạn trong những hoạt động họ có thể thực hiện. Không có cách chữa bệnh hen suyễn, nhưng nhiều bệnh nhân thấy rằng suyễn của họ trở nên tốt hơn khi chúng lớn lên.

Điều trị cấp tính

Trong trường hợp có cơn hen suyễn cấp tính, Mayo Clinic giải thích rằng thuốc "rescue" được chỉ định. Chúng bao gồm thuốc giãn phế quản làm nhanh chóng, có thể hít phải và hoạt động trong vòng vài phút. Những loại thuốc này giúp làm giảm sưng mà viêm phế quản gây ra. Những thuốc giãn phế quản có tác dụng nhanh này bao gồm các thuốc được biết đến như những chất chủ vận beta, bắt chước các tín hiệu thần kinh để cho các cơ xung quanh các bronchioles để thư giãn. Thường được sử dụng các chất chủ vận beta ngắn hoạt hóa bao gồm albuterol, pirbuterol và levabuterol. Các loại thuốc giải cứu khác là ipratropium (một thuốc giãn phế quản dạng hít khác) cũng như corticosteroid.


Điều trị mãn tính

Theo Viện Hoá học Bệnh dị ứng và Miễn dịch học Hoa Kỳ, kiểm soát hen được kiểm soát lâu dài thường được duy trì bằng corticosteroid dạng hít và thuốc giãn phế quản kéo dài. Thuốc giãn phế quản kéo dài bao gồm formeterol và salmeterol. Những loại thuốc này có thể được sử dụng kết hợp với corticoid dạng hít (như fluticasone hoặc belomethasone) để giữ cho đường hô hấp mở, giúp ngăn ngừa các đợt phát sáng cấp tính và giảm các triệu chứng hen suyễn kéo dài (như ho và thở dốc). Bệnh nhân cũng có thể dùng thuốc uống cromolyn để kiểm soát các triệu chứng hen suyễn mạn tính. Các phương pháp điều trị hen kinh niên khác bao gồm điều chỉnh leukotriene, làm giảm viêm. Ví dụ về các chất bổ sung leukotriene bao gồm montelukast và zileuton.

Suyễn và dị ứng

Trong một số trường hợp, viêm phế quản do hen có thể do dị ứng. Trong những trường hợp này, phương pháp điều trị chống dị ứng có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm phế quản cấp tính hen. Omalizumab là một loại thuốc làm giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với dị ứng. Các phương pháp điều trị khác bao gồm thuốc kháng histamin và các mũi dị ứng, làm giảm dần sự suy giảm hệ thống miễn dịch đối với các chất gây dị ứng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét